Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Nexus 10 - xứng danh ‘sát thủ iPad’ Nexus 10 - xứng danh ‘sát thủ iPad’

Nexus 10 - xứng danh ‘sát thủ iPad’

Sở hữu màn hình 10,1 inch nét hơn cả iPad Retina, cấu hình mạnh, giá mềm, Nexus 10 được xem là chiếc máy tính bảng Android tốt nhất từ trước đến nay.

Chiếc Nexus 7 đã cho thấy, gã khổng lồ ngành tìm kiếm có ý định nghiêm túc trong phân khúc máy tính bảng giá rẻ. Giờ đây, hãng này tiếp tục lấn sân sang một phân khúc mới - máy tính bảng cao cấp.

Không chỉ sở hữu màn hình nét hơn iPad, model này cũng có giá bán hợp lý, từ 400 USD cho bản Wi-Fi 16 GB. Tuy nhiên, máy tính bảng Android luôn được xem là “có vấn đề” dù cấu hình không hề yếu. Nexus 10 thì sao?

Phần cứng

Nexus 10 sở hữu thiết kế phần cứng khá trau chuốt.

Được chọn làm đối tác sản xuất phần cứng cho Google, Samsung đã cho ra mắt một model với khá nhiều yếu tố “duy nhất”. Nexus 10 là chiếc máy tính bảng duy nhất sở hữu màn hình chất lượng vượt trội hơn so với iPad (2.560 x 1.600 pixel). Dù không được trang bị chip lõi tứ nhưng đây cũng là sản phẩm đầu tiên tích hợp dòng chip 1.7 GHz Exynos A15 của Samsung, kết hợp đồ họa Mali T604 và RAM 2 GB. Giống như chiếc smartphone Nexus 4, máy không được trang bị khe cắm thẻ nhớ microSD do Google muốn khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây Drive.

Hầu hết các model mới ra mắt của Samsung đều bị chê vì chỉ được trang bị vỏ nhựa, thay vì vỏ kim loại sang trọng. Nexus 10 cũng không phải ngoại lệ nhưng cho cảm giác cao cấp hơn, đặc biệt không bị trơn trượt khi cầm trên tay. Máy nặng 603 gram, mỏng 8.9 mm, gợi cho người ta nhớ đến chiếc Xoom của Motorola hoặc TouchPad của HP.

Phần viền màn hình tương đối rộng của máy có thể là một điểm trừ về thiết kế.

Model này được trang bị camera sau 5 megapixel, các cổng kết nối như micro USB, micro HDMI, đầy đủ các cảm biến thông thường và pin 9.000 mAh. Phụ kiện của máy chưa được công bố nhưng gần như chắc chắn, người dùng có thể mua vỏ case bảo vệ giống như Smart Cover của iPad.

Màn hình

Với các thiết bị di động, màn hình là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Samsung gọi công nghệ màn hình trên Nexus 10 là True RGB Real Stripe PLS. Mật độ điểm ảnh của siêu phẩm này là 300 ppi, cao hơn nhiều so với mức 264 ppi của iPad. Sở hữu tỉ lệ 16:9, Nexus 10 là sản phẩm lý tưởng bậc nhất để xem video Full HD.

Model này sở hữu màn hình siêu nét.

Với những tác vụ hàng ngày, rất khó để tìm ra một điểm phàn nàn về chất lượng màn hình trên Nexus 10. Màu sắc hiển thị trong và sâu, góc nhìn rộng, text rõ ràng, video mượt và không bị lag. Ngoài ra, việc được trang bị kính Gorilla 2 chống trầy xước cũng giúp bảo vệ màn hình máy tốt hơn.

Android 4.2 Jelly Bean

Theo công bố từ phía Google, Android 4.2 cho phép người dùng máy tính bảng thiết lập nhiều tài khoản khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn có thể thoải mái dùng chung chiếc Nexus 10 với các thành viên trong gia đình mà không sợ tiết lộ những yếu tố riêng tư như lịch sử duyệt web, email, các ứng dụng hoặc nội dung tải về.

Phải đến khi sản phẩm chính thức bán ra (13/11), người dùng mới có cơ hội trải nghiệm hệ điều hành Android 4.2 Jelly Bean.

Google gọi nó là Multi Screen, cho phép mỗi tài khoản cài đặt màn hình chủ, hình nền, widget, ứng dụng và game khác nhau. Jelly Bean 4.2 đủ thông minh để không download lại những ứng dụng đã có sẵn trong máy khi 2 người với 2 tài khoản khác nhau download chung một ứng dụng.

Ngoài ra, với Android 4.2 người dùng có thể truy cập nhanh đến các widget mà không cần mở khóa màn hình. Những tính năng đáng chú ý khác của phiên bản Android mới bao gồm tính năng chụp ảnh 360 độ Photo Sphere hay khả năng kết nối không dây với TV HD.

Ảnh chụp nhờ tính năng Photo Sphere trên Nexus 10.

Hiệu suất

Với chip lõi kép tốc độ 1,7 GHz, Nexus 10 được kỳ vọng sẽ mang lại khả năng xử lý mạnh mẽ. Qua các bài test, tốc độ xử lý của sản phẩm này thua kém đôi chút so với chiếc Galaxy Note II của Samsung và HTC One X+. Tuy nhiên, khả năng tải Java của model này nhanh hơn nhiều so với iPad thế hệ thứ 4.

Pin

9.000 mAh là một con số lớn. Tuy nhiên, với việc được trang bị chip xử lý mạnh mẽ, màn hình độ phân giải cao, thời lượng pin không phải là điểm mạnh của Nexus 10. Model này cho thời lượng lướt web khoảng 7 tiếng, 9 tiếng xem video HD và khoảng 11 tiếng cho những tác vụ thông thường khác.

Giá trị

Nexus 10 là một trong những sản phẩm sáng giá trong mùa mua sắm cuối năm nhưng việc thiếu những ứng dụng dành riêng cho máy tính bảng trên Google Play có thể là một trở ngại.

Về giá bán, Nexus 10 đang dẫn điểm so với đối thủ iPad bởi mức giá khởi điểm của nó rẻ hơn 100 USD. Tuy nhiên, người dùng không quyết định chọn mua một chiếc máy tính bảng chỉ qua giá bán. Hệ sinh thái đi kèm có ý nghĩa rất quan trọng. Về khoản này, Nexus 10 đang tỏ ra thua kém rõ rệt. App Store có khoảng 275.000 ứng dụng dành riêng cho iPad trong khi trên Google Play, phần lớn vẫn là những ứng dụng cho smartphone.

Google mới đây đã phải lên tiếng kêu gọi các nhà phát triển tập trung nhiều hơn cho các ứng dụng tối ưu hóa màn hình lớn của máy tính bảng. Và với tốc độ phát triển như vũ bão hiện nay của Android, người dùng có quyền hi vọng vào một hệ sinh thái lớn mạnh hơn từ dành cho máy tính bảng Android nói chung và Nexus 10 nói riêng.

Clip trải nghiệm máy tính bảng Nexus 10.

Thành Duy

Theo Infonet

  • Google +1
  • Google +1
  • Facebook

Source : news[dot]zing[dot]vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét