Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Những nguy hiểm tiềm ẩn từ ứng dụng miễn phí

Những ứng dụng miễn phí trên Android đang bị nghi ngờ là những mối nguy hiểm thực sự, thông báo này được phát biểu sau quá trình nghiên cứu 18 tháng của công ty Juniper Networks.

Công ty này cho rằng có tới 1,7 triệu người dùng Android đang gặp phải những nguy hiểm về lộ diện thông tin cũng như thiết bị di động bị đánh cắp dữ liệu, lý do chủ yếu là do những ứng dụng miễn phí trên Google Play. Theo như thống kê của công ty này thì có đến 24,1% các ứng dụng miễn phí đòi hỏi cấp quyền cho phép theo dõi vị trí của thiết bị trong khi đó chỉ có 6% các ứng dụng trả phí đòi hỏi tính năng này. 6,7% các ứng dụng miễn phí trên Android có tích hợp tính năng truy nhập vào danh bạ người dùng trong khi đó con số này ở ứng dụng trả phí chỉ là 2,1%.

Những nguy hiểm tiềm ẩn từ ứng dụng miễn phí 1
Người dùng rất ít khi quan tâm đến những thông tin trước khi cài ứng dụng.

Nhiều người dùng cho rằng những ứng dụng miễn phí lấy thông tin của họ để phục vụ cho mục đích quảng cáo kiếm lời. Điều này hoàn toàn đúng, nhưng chỉ có 9 trong số 24,1% những ứng dụng này có liên kết quảng cáo.

Điều này đang gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh với người dùng khi mà hoạt động của 15,1% ứng dụng còn lại vẫn đang là bí ẩn.

Gián điệp núp trong túi

Có rất nhiều ứng dụng đòi hỏi được cấp quyền truy cập vào thiết bị của người dùng mặc dù những đòi hỏi này không hề liên quan tới hoạt động của ứng dụng. Những người dùng hiện tại lại quá chủ quan về vấn đề này mà thường xuyên bỏ qua phần thông báo để tiếp tục cài đặt luôn.

Một số ứng dụng đòi hỏi được can thiệp vào các cuộc gọi, gửi tin nhắn SMS hoặc sử dụng camera. Một phần nhỏ trong những ứng dụng này trở thành những ứng dụng nghe trộm, mọi cuộc điện thoại của người dùng có thể dễ dàng được nghe thấy do người dùng đã hoàn toàn cho phép ứng dụng can thiệp vào cuộc gọi. Một số ứng dụng đòi sử dụng camera có thể vô tình chớp được một vài cảnh đáng giá và lúc đó bạn sẽ trở thành công cụ của những thế lực xấu.

Những nguy hiểm tiềm ẩn từ ứng dụng miễn phí 2
Chiếc smartphone có thể trở thành máy nghe trộm chính bạn.

Có 2,64% ứng dụng miễn phí đòi hỏi được cấp quyền gửi tin nhắn đi mà không hề thông báo với người dùng. 5,53% ứng dụng được phép truy cập và sử dụng camera và có tới 6,4% ứng dụng được phép can thiệp vào cuộc gọi của người dùng.

Các ứng dụng “đen” trên Google Play

Có rất nhiều ứng dụng đen lợi dụng sự bất cẩn của người dùng để đánh cắp thông tin, nổi bật nhất là những game đua xe miễn phí. Theo thống kê thì có rất nhiều ứng dụng game đua xe có chứa malware, sẵn sàng lấy thông tin của người dùng bất kì lúc nào. Những game đánh bài thì có tới 94% game đòi hỏi can thiệp vào cuộc gọi, 84,5% đòi can thiệp gửi SMS.

Những nguy hiểm tiềm ẩn từ ứng dụng miễn phí 3
Mặc dù sở hữu rất nhiều ứng dụng hấp dẫn nhưng Google Play chứa không ít ứng dụng độc hại gây ảnh hưởng tới người dùng.

Thiết bị di động giờ đây là một phần không thể thiếu của con người, nhiều người sử dụng di động như công cụ chính cho mọi hoạt động trong ngày. Sẽ như thế nào nếu những thông tin cá nhân của người dùng hoặc thậm tệ hơn là tài khoản ngân hàng của người dùng bị lộ?

Đã tới lúc phải chuẩn bị

Mặc dù các ứng dụng luôn luôn hỏi ý kiến người dùng về những thứ ứng dụng này đòi hỏi trước khi cài đặt nhưng một bộ phận lớn người dùng bỏ qua giai đoạn này và lập tức cài đặt ứng dụng. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, thận trọng với các cài đặt đòi cấp quyền cho các hoạt động vô lý, hãy xem phản hồi từ những người đã cài đặt trước đó để xem ứng dụng này thật sự có “vấn đề” hay không. Và tuyệt đối không nên cài đặt file APK được chia sẻ ở ngoài, hãy cài đặt trực tiếp trên Google Play để có được sự an toàn nhất.


Source : kenh14[dot]vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét