Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Google Nexus 4: "Trình" cao nhưng sức còn hơi yếu

Google Nexus 4 là đại diện tốt nhất cho dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android mức giá phải chăng: 300 USD (khoảng 6,3 triệu đồng) cho phiên bản 8GB mở mạng, phiên bản 16GB chỉ đắt hơn 50 USD (khoảng 1 triệu đồng). Dưới đây là toàn bộ những ưu/khuyết điểm của sản phẩm này.

1. Thiết kế
 
Nexus 4 có thiết kế đẹp mắt, với các cạnh được vát mỏng khá tính tế đem đến sự thoải mái cho người sử dụng khi cầm. Nexus 4 sở hữu màn hình IPS kích thước 4,7 inch, độ phân giải 1280 x 768 pixel với mật độ điểm ảnh 320 PPI cho hình ảnh sắc nét, đồng thời cung cấp góc nhìn rộng cho người dùng. 

Google Nexus 4: "Trình" cao nhưng sức còn hơi yếu 1
Nexus 4 có màn hình lớn với hình ảnh sắc nét.

Khi so sánh với màn hình hiển thị Retina 326 ppi trên iPhone 5, màn hình của Nexus tỏ ra không hề thua kém. Văn bản xuất hiện sắc nét và không gặp bất kì khó khăn nào khi xem màn hình ở ngoài trời. Màn hình của Nexus không được sáng như iPhone 5 nhưng khá tương đồng về chất lượng hình ảnh.

Google Nexus 4: "Trình" cao nhưng sức còn hơi yếu 2
Màn hình của Nexus 4 không thua kém gì màn hình Retina trên iPhone 5.

Mặt sau của điện thoại là chữ Nexus được trang trí đẹp mắt với kích thước lớn, và một hình vẽ bắt mắt góp phần làm cho thiết bị thêm phần cá tính. Bao phủ phía sau là một tấm kính mỏng rất thời trang. Tuy nhiên, lớp kính này khá đáng lo ngại vì chỉ sau vài ngày sử dụng đã bắt đầu gặp một số trầy xước. Mặc dù điện thoại trông có vẻ vững chắc, tuy nhiên nếu bị rơi vẫn có thể khiến sản phẩm mới của Google vớ thành hàng chục mảnh.

Nexus 4 có kích thước thân máy là 5,27 x 2,7 x 0,36 inch, tương tự như phiên bản Galaxy Nexus trước đó và chỉ hơi dày hơn so với Samsung Galaxy S III. Trọng lượng của Nexus 4 là 136g. Tuy nhiên, không giống như với hai điện thoại Nexus trước, pin của Nexus 4 không thể tháo rời. Và để truy cập vào khe microSim của Nexus 4, bạn sẽ cần phải sử dụng một công cụ đặc biệt đi kèm với điện thoại.

2. Hiệu suất hệ thống

Nexus 4 sử dụng chip xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon S4 Pro tốc độ 1.5GHz tương tự trên phiên bản AT&T và Sprint của LG Optimus G. Với bộ xử lý lõi tứ cùng 2GB RAM, máy có khả năng xử lý tốt bất kỳ ứng dụng hoặc trò chơi nào tại thời điểm hiện tại. Chẳng hạn các trò chơi đồ họa chuyên sâu và cần cấu hình mạnh như Dead Trigger hay Death Dome đều hoạt động rất mượt mà trên Nexus 4, và không gặp phải hiện tượng giật hình.

Google Nexus 4: "Trình" cao nhưng sức còn hơi yếu 3
Trò chơi Death Dome trên Nexus 4.

Trong thử nghiệm, Nexus 4 trở nên rất nóng khi chơi games. Đồng thời thử nghiệm này cũng cho thấy tuổi thọ pin của Nexus 4 dưới trung bình: Trong phòng thí nghiệm kiểm tra pin với bài kiểm tra xem video liên tục, Nexus 4 chỉ đạt 6 giờ 52 phút. Trong khi đó các sản phẩm khác như iPhone 5, Motorola Droid Razr M và Samsung Galaxy S III có thời lượng sử dụng 8 giờ.

Trong các tác vụ bình thường, thiết bị bình thường cũng chỉ sử dụng khoảng 4 giờ trước khi cần phải cắm sạc. Tuổi thọ pin ngắn có lẽ là điểm yếu lớn nhất của Nexus 4, bạn có thể sạc pin 2100mAh của Nexus 4 bằng cách sử dụng một cáp microUSB tiêu chuẩn hoặc sạc tương thích Qi.

Không giống như Galaxy Nexus, Nexus 4 không sở hữu kết nối 4G/LTE, điều này có thể là một rào cản lớn đối với nhiều người, nhưng sau khi thử điện thoại trên 3G/HSPA+ trong vài ngày qua, sự khác biệt tỏ ra không hề lớn.

3. Phần mềm
 
Nexus 4 đi kèm hệ điều hành Android 4.2, phiên bản cập nhật của Jelly Bean với một số các tính năng mới và cải tiến giao diện Android. Chẳng hạn ứng dụng đồng hồ được thiết kế lại đẹp hơn và bây giờ có giao diện phù hợp hơn với "holo UI" được giới thiệu trong Android 4.0 Ice Cream Sandwich.

Google Nexus 4: "Trình" cao nhưng sức còn hơi yếu 4
Các hiệu chỉnh trong Nexus 4.

Ngăn thông báo cũng cho thấy sự cải thiện, bây giờ bạn có thể truy cập các thiết lập một cách nhanh chóng thông qua thao tác bằng hai ngón tay. Google News và ứng dụng Weather (được giới thiệu trong Android 2.2) trông khá lỗi thời bên cạnh các ứng dụng như Gmail và Currents. Các ứng dụng khác chẳng hạn như Movie Studio vẫn gây bối rối khi sử dụng. Android 4.2 đem đến nhiều cải tiến hơn phiên bản 4.1 nhưng có lẽ Google vẫn còn quên vài thứ.

4. Camera

Chiếc máy ảnh 8-megapixel trên Nexus 4 chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với máy ảnh trên Galaxy Nexus. Cảm biến back-illuminated của máy giúp chụp ảnh tốt hơn trong môi trường ánh sáng yếu, nhưng các bức ảnh vẫn còn khá nhiễu. Hình ảnh chụp trong khu vực sáng đèn ở tình trạng tốt hơn, nhưng Nexus 4 cần mất từ 5 đến 8 giây mới có thể lấy nét vào đối tượng. Giống như hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại, Nexus 4 có khả năng quay video độ phân giải full HD 1080p với chất lượng tổng thể ở mức tốt.

Google Nexus 4: "Trình" cao nhưng sức còn hơi yếu 5
Ảnh được chụp bằng camera của Nexus 4.

Ứng dụng máy ảnh có một giao diện mới, giúp bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa các video đang quay và ảnh đang chụp. Nhưng các tùy chọn khác được nằm bên dưới một biểu tượng tròn khá mơ hồ. Ẩn tất cả các thiết lập cho máy ảnh đem đến một giao diện hợp lý, nhưng nó buộc bạn phải thêm vài bước để chuyển đổi cài đặt đèn flash máy ảnh, điều chỉnh độ phơi sang cũng như thực hiện các tinh chỉnh khác. Điều này có thể làm mất khá nhiều thời gian của người dùng.

Google Nexus 4: "Trình" cao nhưng sức còn hơi yếu 6
Tấm ảnh panorama được chụp từ Nexus 4 với Photo Sphere.

Bên cạnh giao diện mới, Nexus 4 đi kèm với chế độ chụp ảnh Photo Sphere. Chế độ này cho phép người dùng chụp những tấm ảnh panorama 360 độ. Photo Spheres hoạt động rất tốt, một số lỗi nhỏ xảy ra trong quá trình ghép các tấm ảnh lại với nhau. Tính năng này thực sự rất tuyệt với để bạn khoe phòng hoặc môi trường xung quanh và đó là một trong những tính năng được yêu thích nhất trên Android 4.2.

5. Lời kết

Google Nexus 4: "Trình" cao nhưng sức còn hơi yếu 7
LG Nexus 4 thực chất là một phiên bản nâng cấp từ Samsung Galaxy Nexus.

Nexus 4 có thể nói là khá giống với Apple iPhone 4S khi là một phiên bản nâng cấp từ Galaxy Nexus kèm theo đó là rất nhiều tính năng mới. Google và LG đã hợp tác với nhau để tạo ra một trong những điện thoại thông minh tốt nhất và giá cả phải chăng hơn bao giờ hết. Mặc dù nó không hỗ trợ kết nối LTE và có tuổi thọ pin kém, nhưng giá rẻ, phần cứng mạnh mẽ và phần mềm đặc biệt của Nexus 4 khiến nó nổi bật trong một biển rộng lớn các thiết bị cầm tay Android.

Source : kenh14[dot]vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét